Inox là gì? Phân biệt các loại inox thông dụng trên thị trường

Đánh giá post

Các loại inox trên thị trường phổ biến hiện nay là inox 304, inox 316, inox 201 và inox 430. Cùng tìm hiểu chi tiết những đặc tính ưu việt riêng của từng loại sau đây.

Inox là các loại thép không gỉ được ứng dụng khá nhiều trong đời sống con người và hoạt động sản xuất. Sau khi hư hỏng, không còn sử dụng thì chúng sẽ được vựa ve chai thu mua để tái chế, tạo nên hình dáng mới với công năng hữu ích cho cuộc sống. Bài viết này, MC sẽ giúp các bạn hiểu rõ các đặc tính và biết cách phân biệt các loại inox thông dụng trên thị trường. Qua đó bạn biết định giá inox phế liệu của mình để có giá bán hợp lý hơn.

Inox là gì? Đặc tính chung của inox

Inox là gì? Nó là một dạng hợp kim của sắt với đặc tính ít bị ăn mòn, ít biến màu dưới tác động của các chất xúc tác. Vì thế mà nó còn có tên gọi khác là thép trắng, thép không gỉ.

Có nhiều loại Inox trên thị trường hiện nay
Có nhiều loại Inox trên thị trường hiện nay

Thành phần cấu tạo của inox khác phong phú, chủ yếu là sắt, carbon, niken, mangan, Molypden và Crom… Trong đó, crom chiếm đến 10,5% giúp tăng cường độ bền cho inox. Ngoài ra, inox còn sở hữu nhiều đặc tính khác như:

  • So với các kim loại khác thì inox có độ bền vượt trội hơn hẳn do nó sở hữu hết các ưu điểm của thép. Thể hiển rõ nhất là khi kéo, nén hay dùng lực tác động.
  • Inox có độ bền nóng vượt trội nên có khả năng chịu sự ăn mòn rất tốt.
  • Sự có mặt của thành phần crom chính là nguyên nhân giúp cho inox thêm cứng chắn.
  • Tốc độ hóa bền rèn của inox rất cao làm cho các sản phẩm inox không bị ăn mòn cũng như không bị biến chất. Qua đó góp phần tạo sự an toàn cho người dùng.
  • Có phản ứng từ kém hơn các kim loại khác nên khả năng dẫn điện của inox rất thấp. 
  • Tùy theo các loại inox có thể hút hoặc không hút được nam châm.
  • Inox có khả năng chống ăn mòn từ nước muối (nước biển) khá tốt.

Các loại inox trên thị trường và ứng dụng của mỗi loại

Sự pha trộn giữa các thành phần kim loại trong cùng chất hợp kim sẽ tạo ra inox với các đặc tính riêng. Dưới đây là các loại inox thông dụng trên thị trường có tính thông dụng nhất.

Inox 201

Inox 201 có chứa thành phần mangan với tỷ lệ nhiều. Loại chất này sẽ bị biến đổi dưới nhiệt độ cao, sinh ra chất có hại cho sức khỏe. Vì thế, giá thành của 201 khá rẻ. 

Ống Inox 201

Ống Inox 201

Về đặc tính thì khả năng chống ăn mòn của inox 201 rất kém, nhất là trong axit và muối. Từ tính của nó sẽ mạnh khi được làm lạnh.

Inox 201 được ứng dụng nhiều trong trang trí nội thất, trang trí ô tô, các phụ kiện của xe và cả đồ gia dụng như bồn rửa, dụng cụ nấu ăn, máy giặt và các cửa. Chúng không được ứng dụng cho các sản phẩm ngoài trời bởi do dễ bị rạn nứt và ăn mòn.

Inox 304

Inox 304 có tỷ lệ crom và niken cao hơn 201 nên giá bán cũng sẽ cao hơn. Khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt trong mọi môi trường rất cao. Hơn nữa, 304 còn sở hữu đặc tính dẻo nên rất dễ định hình gia công với nhiều kỹ thuật khác nhau.

Ống Inox 304

Ống Inox 304

So với 201 thì 304 lại an toàn cho sức khỏe người dùng. Cùng với ưu điểm luôn sáng bóng, bền đẹp dưới mọi tác động môi trường nên nó được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Cụ thể là:

  • Dùng trong chế biến thực phẩm
  • Đồ gia dụng
  • Vật liệu trang trí nội thất
  • Dùng trong công nghiệp đóng tàu
  • Dùng trong công nghiệp thủy điện
  • Dùng trong hoạt động sản xuất của các nhà máy hóa chất

Inox 316

Inox 316 có tỷ lệ crom và niken rất cao, thêm vào đó là có Molybden tăng khả năng kháng khuẩn. Chính vì thế mà 316 có khả năng chống chọi lại mọi điều kiện khắc nghiệt nhất. Và đây cũng là loại inox được ưa chuộng hàng đầu trong các loại inox trên thị trường bởi các đặc tính sau:

  • Khả năng chống ăn mòn tối đa
  • Chịu nhiệt cực tốt
  • Bền, dẻo và cứng dưới mọi tác động
  • Dễ thực hiện các biện pháp gia công
  • Khó hoen gỉ hay mài mòn trong mọi điều kiện như nóng, mặn, ẩm, hóa chất, axit

Ống Inox 316

Ống Inox 316

Hiện tại, giá thành của inox 316 khá cao nhưng vẫn được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Cụ thể là các lĩnh vực sau:

  • Dùng sản xuất các thiết bị trong ngành thực phẩm
  • Dùng trong thiết bị và dụng cụ y tế.
  • Ngành kiến trúc
  • Các công trình ngoài trời
  • Khu vực có nhiệt độ môi trường khắc nghiệt

Inox 430

Inox 430 hầu như không có chứa Niken và Mangan nên giá thành khá rẻ. Nhưng cũng vì vậy mà khả năng chịu ăn mòn cao hơn thép mềm, tỷ lệ dẻo thấp. Trong môi trường acid và muối dễ bị hoen gỉ. Tuy nhiên, nó lại là loại thép an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là các ứng dụng phổ biến của inox 430.

  • Ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ dùng nhà bếp
  • Dùng sản xuất các linh kiện điện tử và bếp gas, lồng máy giặt
  • Dùng trong kiến trúc xây dựng

 

Ống Inox 430

Ống Inox 430

Trong tất cả các loại inox trên thì inox 316 được sử dụng nhiều nhất trong đời sống. Bởi nó bền dưới mọi điều kiện và không gây hại cho sức khỏe người dùng.

Hướng dẫn test và phân biệt các loại inox

Các loại inox trên thị trường hiện nay xuất hiện dưới dạng muôn hình muôn vẻ, cùng với kỹ thuật sản xuất hiện đại nên chúng ta rất khó nhận biết từng loại inox cụ thể. Từ sự không am hiểu này rất dễ bị mua nhầm hàng kém chất lượng. 

Tuy chúng ta không thể nhận biết bằng mắt thường thì vẫn còn có cách khác để phân biệt các loại inox. Đó là dùng nam châm hoặc hóa chất hỗ trợ.

Dùng nam châm

Nếu lực nam châm hút mạnh thì đó là inox 430. Trường hợp lực hút nhẹ thì đó là inox 201. Còn không xảy ra bất kỳ lực hút nào thì chính là inox 316. Đây là cách test phổ biến nhất mà ai cũng có thể áp dụng được.

Dùng hóa chất

Hóa chất được dùng phổ biến để nhận biết các loại inox thông dụng đó là axit. Sau đó đem đi kiểm định thành phần để có kết quả chính xác nhất. 

Chọn địa chỉ cung cấp có uy tín

Không ai luôn có sẵn vật dụng hay hóa chất để test thử sản phẩm trước khi chọn mua. Vì thế, tìm mua đồ dùng inox từ địa chỉ bán hàng đáng tin cậy là cách làm đơn giản, hiệu quả và nhanh nhất. Họ là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm và biết rất rõ nguồn gốc, thành phần inox cụ thể nên sẽ giúp chúng mua đúng hàng inox với giá hợp lý.

Có rất nhiều cách kiểm tra chất lượng ống Inox thật

Có rất nhiều cách kiểm tra chất lượng ống Inox thật

Khả năng tái chế của các loại inox đã qua gia công

Trong các loại inox trên thị trường thì inox 316 có tính tái chế cao nhất. Bởi nó là một cấu tạo hợp chất bền vững dưới mọi tác động của lực, nhiệt và điều kiện môi trường xung quanh.

Loại inox được nhiều đơn vị thu mua nhất chính là inox 304 với mức giá cao nhất. Bởi đây là loại inox ít bị pha lẫn tạp chất nên rất dễ để tái chế thành các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống.

Giá thu mua các loại inox phế liệu tại MC

MC là đơn vị thu mua inox phế liệu giá cao lớn nhất tại miền Bắc hiện nay. Bảng giá thu mua cập nhật liên tục hàng ngày.

BẢNG GIÁ INOX PHẾ LIỆU

Inox 304 35,000 – 40,000 / 1kg
Inox 201 14,000- 17,000 / 1kg
Inox 430 10,000- 14,000 / 1kg

So với giá thu gom phế liệu trên thị trường thì giá tại MC cao hơn 20%. Cùng với đó là sự hỗ trợ tận tình đến tận nơi thu gom, phân loại, vận chuyển và dọn sạch kho bãi cho khách hàng. Chính vì thế, MC chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn khi cần bán đi các phế liệu.

Cập nhật: Bảng giá innox 2021

Trên đây là tổng hợp thông tin về các loại inox trên thị trường. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp các bạn biết phân biệt từ loại inox cụ thể. Từ đó sẽ định nên giá bán hợp lý cho inox phế liệu. Trong số các đơn vị thu gom phế liệu hiện nay thì MC là công ty thu mua phế liệu uy tín nhất, tận nơi với phạm vi toàn quốc cùng giá thu gom cao hơn 20% giá thị trường. Qua đó, giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian, công sức khi dọn kho bãi, vừa có được khoản tiền tiết kiệm cao hơn mức bình thường. 

CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG MC

Địa chỉ: Lô 3 Khu công nghiệp Đại Đồng, Hoàn Sơn , Từ Sơn, Bắc Ninh
Điện thoại: 0978.011.111
Email: phamchung.5227@gmail.com 

THÔNG TIN HỮU ÍCH