Chất thải rắn là gì và phương pháp xử lý tối ưu nhất?

Đánh giá post

Trong số những chất thải mà con người thải ra hàng ngày, bạn đã biết chất thải rắn là gì hay chưa? Chúng được phân loại và quy trình xử lý nó ra sao? Nhằm giúp bạn xác định được đúng loại chất thải cũng như có biện pháp xử lý phù hợp với từng loại, bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giải đáp: Chất thải rắn là gì?

Chất thải rắn được hiểu đơn giản là chất thải ở dạng rắn, bị thải ra từ quá trình sản xuất, dịch vụ, kinh doanh hoặc các hoạt động khác diễn ra thường ngày. Thành phần của chất thải rắn khác nhau nhưng nhìn chung chúng được chia ra làm ba nhóm cơ bản:

  • Các chất cháy được: chất dẻo, chất da, cao su, giấy, thực phẩm…
  • Các chất không cháy được: đá, sứ, kim loại sắt, thủy tinh…
  • Các chất hỗn hợp: cát, đất, tóc…
Hình ảnh minh họa các loại rác thải rắn
Hình ảnh minh họa các loại rác thải rắn

Chất thải rắn được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng bao gồm từ chất thải mà con người thải ra môi trường ở nhiều nơi khác nhau như hộ gia đình, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp…

Chất thải rắn gây ra nhiều tác hại tới môi trường sống và sức khỏe của con người. Chất thải làm gia tăng sự lan truyền bệnh tật như bệnh về hô hấp, dị ứng, tim mạch, tiêu hóa…và đặc biệt nguy hiểm đó là các bệnh về thần kinh, ung thư do rác thải gây ra.

Đối với môi trường sống, nếu như rác thải không được chôn lấp, xử lý đúng quy trình, kỹ thuật nó sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí… từ đó dẫn đến khả năng gây ô nhiễm cây trồng, vi sinh vật, sinh vật biển…

Hơn nữa, việc đốt rác thải không được kiểm soát ở những bãi chứa rác sẽ gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng, môi trường sống của con người không còn trong lành.

Phân loại rác thải rắn

Cũng giống như các loại rác thải khác, chất thải rắn được chia thành 6 loại theo nguồn gốc phát sinh:

  • Chất thải rắn sinh hoạt: Đây là chất thải ở dạng rắn được thải ra môi trường trong quá trình sinh hoạt của con người. Gồm có chất thải thông thường và gây hại từ các hộ gia đình hay các cơ sở công cộng.
  • Chất thải rắn công nghiệp: Chất thải này được thải ra từ các ngành sản xuất công nghiệp thải ra dưới dạng phế liệu và phế phẩm. Chất thải rắn công nghiệp thông thường ít có độ nguy hại hoặc không có. Thế nhưng, chúng vẫn cần được xử lý và tái chế cẩn thận. Với chất thải rắn nguy hại chúng có khả năng gây ngộ độc, cháy nổ, có tác động xấu đến cơ sở vật chất, môi trường sống và sức khỏe của con người.
  • Chất thải rắn nông nghiệp: Được phát sinh trong quá trình sản xuất nông nghiệp gồm có chất thải rắn trong chăn nuôi và trong trồng trọt.
  • Chất thải rắn y tế: Đây là chất thải được thải ra môi trường trong quá trình hoạt động, chăm sóc, khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.
  • Chất thải rắn xây dựng: Chất thải được thải ra môi trường từ các hoạt động xây dựng phá bỏ hay cải tạo hạng mục xây dựng.
  • Chất thải rắn đô thị: Đây là chất thải được con người tạo ra và vứt bỏ trong phạm vi các khu đô thị gây ảnh hưởng đến mỹ quan xung quanh.
Lượng rác thải rắn thải môi trường rất nhiều
Lượng rác thải rắn thải môi trường rất nhiều

Phương pháp xử lý chất thải rắn

Một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo qua như phương pháp sinh học, phương pháp nhiệt và phương pháp tái chế. Nếu như phương pháp sinh học và phương pháp nhiệt cần có sự hỗ trợ về công nghệ thì phương pháp tái chế bạn có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi, rất đơn giản và tiết kiệm.

Tái chế rác thải rắn
Tái chế rác thải rắn

Phương pháp tái chế giúp thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm chi phí lại hạn chế được việc sử dụng nguồn nguyên liệu khai thác tài nguyên tối đa.

Qua đây, hy vọng độc giả đã hiểu và biết phân loại chất thải rắn là gì. Nếu như bạn có một lượng lớn chất thải rắn cần được xử lý, hãy liên hệ với công ty môi trường MC chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Tái chế lại chất thải rắn chính là hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Tham khảo dịch vụ